Thứ Hai, 8 tháng 10, 2018

Bệnh viêm tụy là gì? nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh viêm tụy là gì? Viêm tụy cấp và Viêm tụy mạn là như thế nào? Các nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách điều trị viêm tụy ra làm sao?.... Ở bài viết sau đây khambenhdanang sẽ phân tích đầy đủ và chi tiết nhất để các bạn hiểu rõ hơn về bệnh này nhé..

Ngoài ra nếu bạn cần tư vấn + trao đổi rõ hơn về bệnh viêm tụy vui lòng liên hệ Pasteur

+ Địa chỉ: Lô 19 - Nguyễn Tường Phổ - Hòa Minh - Liên Chiểu - Đà Nẵng

+ Hotline: 02363811868 (gọi tư vấn + đặt lịch hẹn)

+ Fanpage: https://www.facebook.com/pasteur.com.vn/

1/ Bệnh viêm tụy là gì

Viêm tụy là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng viêm ở tuyến tụy. Tụy tạng là một tuyến phẳng dài nằm ẩn phía sau dạ dày ở vùng bụng trên. Tụy phóng thích các men tiêu hóa vào ruột non để giúp tiêu hóa thức ăn và tiết ra hormone insulin và glucagon để điều chỉnh đường huyết (glucose). Có hai loại viêm tụy: cấp tính và mạn tính.


Viêm tụy cấp tính là tình trạng viêm đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn. Độ nghiêm trọng của bệnh thay đổi từ mức gây khó chịu nhẹ cho đến gây nguy hiểm đến tính mạng. Hầu hết những người bị viêm tụy cấp tính đều hồi phục hoàn toàn sau khi được điều trị đúng cách.

Trong trường hợp bệnh nặng, viêm tụy cấp tính có thể dẫn đến xuất huyết tụy, tổn thương mô nghiêm trọng, nhiễm trùng và hình thành nang giả tụy. Viêm tụy nặng cũng có thể gây tổn hại cho cơ quan quan trọng khác như tim, phổi, thận;

Bệnh viêm tụy mạn tính là viêm tụy lâu dài và thường xảy ra sau một đợt viêm tụy cấp tính. Uống rượu nhiều cũng là một nguyên nhân chính gây bệnh. 

Thiệt hại đến tuyến tụy từ việc sử dụng nhiều rượu có thể không gây ra triệu chứng trong nhiều năm nhưng sau đó đột nhiên phát triển các triệu chứng viêm tụy nặng.

2/ Triệu chứng của viêm tụy

+ Triệu chứng của viêm tụy cấp:

  • Đau vùng bụng trên, lan ra sau lưng, trầm trọng hơn sau ăn đặc biệt là bữa ăn nhiều dầu mỡ.
  • Bụng chướng và đề kháng.
  • Buồn nôn và nôn mửa
  • Sốt
  • Tăng nhịp tim

+ Triệu chứng của viêm tụy mạn:

Triệu chứng của viêm tụy mạn tương tự viêm tụy cấp, bệnh nhân thường có cảm giác đau dai dẳng vùng bụng trên lan ra sau lưng. 

Những triệu chứng khác là tiểu chảy và sụt cân do sự kém hấp thu thức ăn. Sự kém hấp thu thức ăn xảy ra do tuyến tụy tiết không đủ enzym để tiêu hóa thức ăn. Tiểu đường cũng có thể xảy ra nếu những tế bào tiết insulin cũng bị tổn thương.

Xem thêm 1 số bài viết liên quan khác




3. Nguyên nhân gây viêm tụy là gì?

Trong phần lớn trường hợp, viêm tụy cấp gây ra do sỏi mật hoặc uống quá nhiều rượu. Những nguyên nhân khác bao gồm thuốc, bệnh tự miễn, nhiễm trùng, chấn thương, rối loạn chuyển hóa và phẫu thuật. Có 15% số người bị viêm tụy cấp không tìm ra nguyên nhân.

Khoảng 70% số người viêm tụy mạn là do uống rượu trong thời gian dài. Những nguyên nhân khác bao gồm sỏi mật, rối loạn di truyền của tụy, xơ nang, triglyceride cao, và một số loại thuốc.

Khoảng 20 – 30% số người viêm tụy mạn thì không tìm ra được nguyên nhân.

4/ Điều trị viêm tụy như thế nào

Trong khi hỏi về bệnh sử và tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện, bác sĩ sẽ xét nghiệm máu để hỗ trợ trong việc chẩn đoán. 

Đối với viêm tụy cấp tính, trong máu có chứa nồng độ amylase và lipase, các enzyme tiêu hóa được hình thành trong tuyến tụy ít nhất cao hơn 3 lần bình thường. Các thay đổi có thể xảy ra trong các hóa chất khác của cơ thể như glucose, canxi, magiê, natri, kali và bicacbonat. Sau khi tình trạng sức khỏe cải thiện, mức độ sẽ trở lại bình thường.

Chẩn đoán viêm tụy cấp tính thường khó khăn vì vị trí sâu của tuyến tụy. Các bác sĩ có thể sẽ tiến hành một hoặc nhiều hình thức xét nghiệm sau:

  • Siêu âm bụng;
  • Chụp cắt lớp vi tính(CT scan);
  • Siêu âm nội soi (EUS);
  • Chụp cộng hưởng từ đường mật-tụy(MRCP).
  • Bệnh viêm tụy có chữa được không?

Điều trị bệnh viêm tụy thường đòi hỏi phải nhập viện. Một khi tình trạng của bạn tại bệnh viện ổn định và viêm tụy được kiểm soát, các bác sĩ có thể điều trị các nguyên nhân cơ bản của bệnh viêm tụy. Các phương pháp điều trị bệnh viêm tụy bao gồm:

Nếu bạn đang mắc bệnh viêm tụy, bác sĩ có thể khuyên bạn đến bệnh viện để được chăm sóc. Các phương pháp điều trị ban đầu để giúp kiểm soát tình trạng viêm ở tuyến tụy và làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn bao gồm:

Nhịn ăn. Bạn sẽ ngừng ăn trong một vài ngày tại bệnh viện để tuyến tụy có thời gian để hồi phục. Một khi tình trạng viêm tuyến tụy được kiểm soát, bạn có thể bắt đầu uống chất lỏng trong suốt (ví dụ như nước lọc) và ăn thức ăn nhạt. 

Dần dần, bạn có thể quay trở lại chế độ ăn uống bình thường. Nếu bệnh viêm tụy vẫn còn và bạn vẫn bị đau bụng khi ăn, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng dung dịch dinh dưỡng tĩnh mạch để giúp bạn có được chế độ dinh dưỡng tốt;

Thuốc giảm đau. Viêm tụy có thể gây ra cơn đau dữ dội. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn các loại thuốc giúp kiểm soát cơn đau;

Thuốc truyền tĩnh mạch (IV). Viêm tụy nặng có thể làm bạn bị tràn dịch ổ bụng và mất nước do nôn mửa nhiều. Vì vậy, bạn sẽ được truyền nhiều dung dịch điện giải thông qua tĩnh mạch ở cánh tay trong thời gian nằm viện.

Khi bệnh viêm tụy đã được kiểm soát, bác sĩ có thể điều trị các nguyên nhân cơ bản của bệnh viêm tụy. Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh viêm tụy, có thể bao gồm:

  • Can thiệp lấy sỏi đường mật;
  • Phẫu thuật túi mật;
  • Phẫu thuật tụy;
  • Điều trị bệnh nghiện rượu.

.....

Bài viết trên đây là sưu tầm cũng như tổng hợp của các nhiều nguồn uy tín và chính xác cao.. Hy vọng các bạn sẽ có thêm kiến thức về bệnh viêm tụy một cách đầy đủ nhất.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: