Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Bệnh giang mai là gì? Triệu chứng và Điều trị

Bệnh giang mai là gì? các dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị.. Biểu hiện bệnh giang mai ở nam và nữ.. bệnh giang mai ở miệng? Bệnh giang mai lây qua đường nào... 

Đó là câu hỏi cũng như thắc mắc của nhiều người mà ở bài viết sua đây khambenhdanang sẽ trả lời đầy đủ và chi tiết nhất cho bạn đọc hiểu rõ.

Nếu cần tư vấn, trao đổi hay thắc mắc gì về bệnh giang mai các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến địa chỉ phòng khám Pasteur qua địa chỉ bên dưới để bác sĩ đưa ra những câu trả lời tốt nhất có thể nhé

+ Địa chỉ: Lô 19 - Nguyễn Tường Phổ - Hòa Minh - Liên Chiểu - Đà Nẵng

+ Hotline: 02363811868 (gọi tư vấn + đặt lịch hẹn)



Bệnh giang mai là gì?

Giang mai là bệnh lây qua đường tình dục (STD) do vi khuẩn lây nhiễm cho da, miệng, cơ quan sinh dục, và hệ thần kinh. Nếu được phát hiện sớm, bệnh giang mai sẽ được chữa dễ dàng và không gây ra bất cứ tổn thương hay hậu quả nào. 

Tuy nhiên nếu kéo dài mà không được chữa trị có thể gây ra các tổn thương nghiêm trọng đến não hoặc hệ thần kinh và các cơ quan khác, bao gồm cả tim.

Những ai thường mắc phải giang mai?

Bệnh có thể lây nhiễm ở mọi người. Bệnh giang mai ở nam giới ngày càng nhiều trong khi tỷ lệ phụ nữ bị giang mai đã có phần giảm từ năm 2010. Những bệnh nhân nam mắc bệnh này thường do quan hệ đồng tính.

Triệu chứng và dấu hiệu

Những dấu hiệu và triệu chứng bệnh giang mai là gì?

Bệnh giang mai có 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: 

Dấu hiệu bệnh giang mai xảy ra 2 đến 4 tuần sau khi bị nhiễm bệnh, bao gồm lở loét (bệnh hạ cam) ở nơi vi khuẩn vào cơ thể.Vết lở loét này thường xảy ra ở bộ phận sinh dục, nhưng cũng có thể được tìm thấy ở miệng hoặc trực tràng (hậu môn) nếu các bộ phận này cũng có liên quan đến hoạt động tình dục với người bị nhiễm bệnh. Vết lở loét này có thể tự lành sau 1 đến 5 tuần.

Giai đoạn 2: 

Nếu bệnh không được điều trị, các biểu hiện của bệnh giang mai giai đoạn 2 bắt đầu 6-12 tuần sau đó. Các triệu chứng bao gồm: sốt, nhức đầu, đau khớp, mất cảm giác ngon miệng, nổi ban (trên bộ phận sinh dục, hoặc miệng, và đặc biệt là trên lòng bàn tay và lòng bàn chân), đau họng, sưng tuyến hạch (nách, háng, cổ), và mệt mỏi. Giai đoạn ngầm này có thể kéo dài nhiều năm mà không có triệu chứng.

Giai đoạn 3:

Bắt đầu khoảng 10-40 năm sau khi bắt đầu nhiễm bệnh. Các triệu chứng bệnh giang mai bao gồm tổn thương tim mạch và não, vấn đề trí nhớ, tê liệt, và vấn đề thăng bằng.

Một số người có thể không gặp bất cứ dấu hiệu bệnh giang mai ở giai đoạn 2 hoặc 3.

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Bạn cần đi khám ngay nếu bạn phát hiện các triệu chứng trên hoặc bất cứ bất thường nào ở vùng háng sau khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân gây ra giang mai là gì?

Nguyên nhân gây bệnh giang mai là do một loại vi khuẩn tên Treponema pallidum gây ra, thường được truyền qua đường tình dục. Trong trường hợp rất hiếm, vi khuẩn có thể được lây truyền qua vết nứt hoặc vết cắt ở da sau khi chạm trúng vết lở loét của người bị nhiễm bệnh. Giang mai không lây qua tiếp xúc bệ ngồi toilet, bể bơi, vòi nước nóng, bồn tắm, mặc chung quần áo hoặc đồ đựng thức ăn.

Xem thêm 1 số bài viết liên quan khác




Nguy cơ mắc bệnh

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc giang mai?

Nếu bị nhiễm HIV, bạn sẽ dễ mắc và lây truyền bệnh giang mai hơn. Một lần bị giang mai không giúp cơ thể miễn dịch với bệnh và bạn vẫn có thể mắc bệnh lại. Bệnh giang mai có thể lây truyền trong hai giai đoạn đầu của bệnh. Người mẹ mắc bệnh giang mai cũng có thể truyền bệnh sang cho thai nhi.

Điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị giang mai?

Tùy theo từng giai đoạn mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị khác nhau:

Giai đoạn một của bệnh giang mai dễ chữa trị nhất và được chữa bằng cách tiêm hoặc uống thuốc kháng sinh.

Nếu bạn ở giai đoạn 2 và 3, bạn cần dùng kháng sinh với thời gian dài hơn.

Bác sĩ thường xuyên xét nghiệm máu khi điều trị để đảm bảo bạn đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: